ผลที่จะเกิดขึ้นจากการเชื่อมโยงเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอำเภอเหมิ่งล่า (บ่อหาน) ในพื้นที่สิบสองปันนา

14 มกราคม 2019, 17:00:48

ผลที่จะเกิดขึ้นจากการเชื่อมโยงเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอำเภอเหมิ่งล่า (บ่อหาน) ในพื้นที่สิบสองปันนา


 

วันนี้ขอนำเสนอข้อมูลและข่าวสารเกี่ยวกับผลที่จะเกิดขึ้นจากการเชื่อมโยงเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอำเภอเหมิ่งล่า (บ่อหาน) ในพื้นที่สิบสองปันนา อยู่ทางใต้สุดของมณฑลยูนนาน ที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยน่าที่จะนำมาขยายผลให้เกิดประโยชน์กับประเทศไทย อันเนื่องจากเป็นเส้นทางจากด่านชายแดนจีนถึงด่านชายแดนไทยที่สั้นที่สุด และรัฐบาลจีนได้ประกาศให้อำเภอเหมิ่งล่า เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษระดับประเทศ ๑ ใน ๖ แห่งของจีน เพื่อนำร่องการพัฒนาพื้นที่ชายแดนของจีนกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดกัน ตามยุทธศาสตร์การเชื่อมโยงจีนกับภูมิภาคต่าง ๆ ภายใต้นโยบาย One Belt One Road (OBOR) หรือ Belt and Road Initiative (BRI) ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้



 

๑. หลังจากที่รัฐบาลระดับท้องถิ่นของมณฑลยูนนานได้ประกาศ “แผนสร้างเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอำเภอเหมิ่งล่า (บ่อหาน) ๒๐๑๕ – ๒๐๒๕ (พ.ศ.๒๕๕๘ – ๒๕๖๘)” ทำให้หลายหน่วยงานของภาครัฐในมณฑลยูนนานต่างเดินหน้าให้การสนับสนุน เช่น การคลังมณฑลยูนนานให้เงินอุดหนุนปีละ ๑๐๐ ล้านหยวน สรรพากรลดหย่อนภาษีสำหรับนักลงทุน (เช่น ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นระยะเวลา ๕ ปี และลดหย่อน ๕๐% เพิ่มเติมอีก ๕ ปี) นอกจากนี้หน่วยงานอื่น ๆ ยังอำนวยความสะดวกต่อนักลงทุนทั้งในด้านศุลกากร การเงิน และที่ดิน โดยประเมินว่าจะมีผู้สนใจไปลงทุนกว่า ๒๔๐ โครงการ มูลค่าการลงทุนกว่า ๒๐๐,๐๐๐ ล้านหยวน

๒. อุตสาหกรรมสำคัญของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอำเภอเหมิ่งล่า จะเน้นพัฒนา ๔ อุตสาหกรรมสำคัญ ได้แก่
      ๒.๑ การพัฒนาด้านอุตสาหกรรมการเกษตร โดย
              ๒.๑.๑ ยกระดับอุตสาหกรรมเกษตรดั้งเดิม ได้แก่ ธัญพืช ยางพารา ใบชา และอ้อย
              ๒.๑.๒ สร้างความแข็งแกร่งต่ออุตสาหกรรมเกษตรใหม่ที่โดดเด่น ได้แก่ ยาสมุนไพรไทลื้อ ดาวอินคา (Sacha inchi / Sacha peanut) แมคคาเดเมีย วัสดุไม้
              ๒.๑.๓ สนับสนุนการสร้างนิคมอุตสาหกรรมเกษตรอันทันสมัยและพัฒนาการแปรรูปเชิงลึก
      ๒.๒ การพัฒนาด้านการแปรรูปเพื่อการส่งออก โดย
              ๒.๒.๑ พัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปยางพาราและใบชา แร่ การแปรรูปไม้ อุปกรณ์เครื่องจักรกล เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องนุ่งห่ม ชิ้นส่วนประกอบรถยนต์
              ๒.๒.๒ ส่งเสริมความร่วมมือด้านการแปรรูปสินค้าเกษตรกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ข้าว ข้าวโพด ผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์สัตว์และสัตว์น้ำ
      ๒.๓ การพัฒนาด้านการค้าและโลจิสติกส์ โดย
               ๒.๓.๑ สร้างตลาดและศูนย์ขนส่งสินค้าโดยเฉพาะ เช่น สินค้าเกษตร วัสดุไม้ ผลิตภัณฑ์แร่ อุปกรณ์เครื่องจักรกล ของใช้ในชีวิตประจำวัน อุปกรณ์และชิ้นส่วนรถยนต์ และของที่ระลึก
              ๒.๓.๒ สร้างศูนย์โลจิสติกส์ที่ทันสมัยเพื่อเชื่อมจีนกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตามแนวเส้นทางจิ่งหง-บ่อหาน-หลวงน้ำทา-เชียงใหม่-กรุงเทพ และเส้นทางคุนหมิง-บ่อหาน-หลวงพระบาง-เวียงจันทน์
      ๒.๔ การพัฒนาด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว
              ๒.๔.๑ ส่งเสริมความร่วมมือและแลกเปลี่ยนด้านการท่องเที่ยวนานาชาติ อาทิ เส้นทางท่องเที่ยวจิ่งหง (เชียงรุ้ง) –หลวงพระบาง-เชียงใหม่-เชียงตุง
              ๒.๔.๒ ทำให้เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอำเภอเหมิ่งล่าและเขตฯ สิบสองปันนา ไม่ใช่เป็นเพียงแค่จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่สำคัญ แต่กลายเป็นแหล่งนัดพบและจุดพักสินค้าที่สำคัญระหว่างจีนกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

๓. ข้อสังเกต หากประเทศไทยสามารถสร้างความร่วมมือระหว่างกัน ในการพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอำเภอเหมิ่งล่าของจีน กับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดเชียงรายของไทย โดยเฉพาะบนสองปลายทางของเส้นทาง R3A จะทำให้ถนนเส้นนี้ เกิดการเกื้อกูลซึ่งกันและกัน แต่ทั้งไทยและจีนก็ควรคำนึงถึงความสมดุลจากการพัฒนาเพื่อการได้รับผลประโยชน์ร่วมกันแบบ win-win อันจะก่อให้เกิดผลดีต่อทั้งไทยและจีน เช่น การแปรรูปสินค้าเกษตร รวมถึงการท่องเที่ยว ซึ่งไทยมีทักษะความชำนาญ และในด้านการคมนาคมและโลจิสติกส์ ซึ่งจีนมีทักษะความชำนาญ เป็นต้น

บทสรุป เมื่อพิจารณาปัจจัยที่ตั้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ และประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นดังกล่าวในข้างต้น อาจกล่าวได้ว่า การพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอำเภอเหมิ่งล่า (บ่อหาน) ในพื้นที่สิบสองปันนา ที่อยู่ทางใต้สุดของมณฑลยูนนาน และกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนั้น จะเป็นจุดเชื่อมโยงจากด่านชายแดนจีนถึงด่านชายแดนไทยที่สั้นที่สุด โดยหากใช้รถยนต์ตามเส้นทางคุนหมิง-กรุงเทพ (R3A) จะออกจากจีนที่ด่านบ่อหาน ผ่านด่านบ่อเต็นและด่านห้วยทรายของลาว และจะมาเข้าสู่ประเทศไทยทางด่านเชียงของ จังหวัดเชียงราย ด้วยระยะทาง ๒๕๐ กม. ใช้เวลาเพียง ๔-๕ ชม. หรือ หากขนส่งสินค้าทางน้ำจะออกจากจีนที่ด่านกวนเหล่ย ล่องตามแม่น้ำโขง จนถึงด่านเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ระยะทางประมาณ ๓๖๐ กม. ใช้เวลาเดินทาง ๑-๓ วัน ก่อให้เกิดผลทางเศรษฐกิจที่มีมูลค่าในพื้นที่เชื่อมต่อทั้งในจีน ลาว และไทย อย่างมาก ซึ่งเป็นผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างประเทศที่จะนำไปสู่การสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคง โดยเฉพาะการป้องกันกันและปราบปรามยาเสพติด และอาชญากรรมข้ามชาติในรูปแบบต่างๆต่อไป


ที่มา  : www.vijaichina.com




 



**************************************************
บริการจัดทัวร์ 
ทัวร์เชียงตุง ทัวร์เมืองยอง ทัวร์สิบสองปันนา ทัวร์คุนหมิงจีน ทัวร์หลวงพระบาง ทัวร์วังเวียงลาว ทัวร์มัณฑเลย์ ทัวร์พุกาม ทัวร์ทะเลสาบอินเล ทัวร์ตองจี ทัวร์รัฐฉาน

บริษัท เชียงตุงเรียลเอสเตท แอนด์ ทราเวล จำกัด
เลขที่ใบอนุญาต 21/00833
โทร : 092-891-2277,093-2537733,053-727255
ไลน์ไอดี : @chiangtung
เว๊ปไซค์ : Chiangtungbiz.com
youtube:http://bit.ly/2HDFdMO
 

บทความที่คุณอาจสนใจ

เมืองร้อยวัด นครแห่งพุทธศาสนา

พ.ศ.1905 /ค.ศ. 1362 กองทัพจีนยกมารบเจ้าหลวงเสือข่านฟ้าที่เวียงเจ้หลาน

พระยาแถนจึงให้ท้าวผู้มีบุญชื่อ ขุนบูลม ลงมา เป็นศรีแก่บ้านแก่เมืองโดยให้ท้าวผู้มีบุญมาเกิด ชื่อ ขุนบูลม หรือขุนบรมมาเป็นเจ้าผู้ครองเมือง

บริษัท ไชยนารายณ์ โกลเบิ้ล จำกัด

66 หมู่1 ถนนโชคชัย4 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพ 10320

Tel ซื้อสินค้า : 063 5599 896

Tel ซื้อสินค้า : 092 891 2277

Tel ท่องเที่ยว :

Line ซื้อสินค้า : @chainarai

Line ท่องเที่ยว : @chainarai

Email : chainarai456@gmail.com

แผนที่

เพจ สิบสองปันนา หลวงพระบาง

เพจ เชียงตุง อยู่ดีกินหวาน